10 วิธีทำให้ Boot เร็วทันใจ

                   หลังจากที่ครั้งนู้นนน ที่ผมได้เอาวิธีเพิ่มความเร็วในการบู๊ตให้กับ Windows7มาให้ได้ลองใช้กันไปแล้ว คราวนี้มาเป็นชุดใหญ่เลยครับ อีก 10 วิธีที่จะช่วยให้การบู๊ตเครื่องนั้นเร็วขึ้นแบบเห็นได้ชัดเลย และสบายใจว่าวิธีเหล่านี้จะไม่ส่งผลกระทบใดๆกับเครื่องคุณ เพราะผมลองมาหมดแล้วยกเว้นบางอันที่ต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่มนั้น มันสุดวิสัยจริงๆครับแต่ถ้าจะโอนเงินมาให้ผมไปลองก็ได้นะครับ ฮา ฮา ผมต้องขอบอกไว้ก่อนว่าวิธีเหล่านี้ผมไม่ได้เป็นคนคิดค้นขึ้นมาเองอาจจะไม่สามารถตอบคำถามใดๆได้กว้างมากนักก็ต้องขออภัยด้วยครับ เอาล่ะๆ เรามาดูกันว่า "10 วิธีทำให้ Boot เร็วทันใจ" นั้นมีอะไรกันบ้าง


  • ปรับ BIOS
Restart เครื่องแล้วเข้าสู่หน้า BIOS โดยกดปุ่ม DEL, F2 หรือปุ่มอื่นๆที่มันบอกคุณมา เมื่อเข้าสู้หน้า BIOS ให้เลื่อนเมนูด้านบนไปที่ Boot จากนั้นคุณจะเห็น Quick Boot ให้เปลี่ยนเป็น Enable ซะ
(บางเครื่องอาจจะไม่มี เช่น เครื่องผม เป็นต้น T_T)

  • จัดการกับโปรแกรมที่ทำงานตอน Startup
เมื่อคุณเข้าสู่หน้า Desktop คุณรู้หรือเปล่าว่าช่วงนี้โปรแกรมต่างๆมากมายที่คุณลงไว้จะมีอยู่ไม่น้อยที่จะทำงานอัตโนมัติเมื่อเข้าสู่ Desktop ซึ่งก็เหมือนการเปิดโปรแกรมพร้อมกันหลายๆโปรแกรมคุณย่อมรู้ดีว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น เพราะฉะนั้นถ้าหากคุณไม่ใช้โปรแกรมอะไร หรือจริงๆถ้าไม่เคยได้ใช้เลยคุณก็ควรลบออกไปซะ แต่ถ้าคุณไม่อยากลบคุณก็ควรจะไม่ให้มันทำงานโดยไปที่ Start --> พิมพ์ msconfig ที่ช่องค้นหา --> เลือกแท็บ Startup แล้วจัดการติ๊กโปรแกรมที่คุณไม่ต้องการให้รันออกให้หมด

  • หน่วง Windows Services ที่ทำงานตอน Startup
อันนี้ค่อนข้างจะแอดวานซ์นิดนึงก็คือผมเข้าใจว่าเป็นการหน่วงให้ Windows Services นั้นค่อยๆทำงานกันไปไม่ใช่ทำงานพร้อมกันหมดซึ่งทำให้เครื่องช้าลง(ถ้าผมเข้าใจผิดช่วยท้วงผมด่วนเลยนะครับ ขอบคุณมากครับ) วิธีก็คือไปที่ Start --> พิมพ์ services ที่ช่องค้นหา --> เลือก Services ด้านซ้าย --> คลิกขวาอันที่เลือก --> Properties --> ที่แท็บ General ตรง Startup type --> เลือก Automatic(Delayed Start)

  • เปลี่ยน Timeout ของเมนู Boot
เวลาเครื่องคุณเกิดเหตุขัดข้องจนต้องกด Restart ที่ case เวลาก่อนเข้าสู่หน้า Desktop จะมีหน้าต่างให้เราเลือกว่าเราจะเข้าใช้โหมดไหนและด้านล่างจะมีเวลานับถอยหลังซึ่งค่าแรกเริ่มคือ 30 วินาที จริงๆก็มีในกรณีอื่นๆที่คุณต้องเลือกโหมดต่างๆก่อนใช้งาน ซึ่งถ้าคุณเปิดเครื่องแล้วไปทำอย่างอื่นหรืออะไรก็แล้วแต่คณสามารถปรับค่าให้เวลาตรงนี้นั้นลดลงได้โดยไปที่ Start --> พิมพ์ msconfig --> แท็บ Boot --> ปรับ Timeout เท่าที่ต้องการ

  • Disable Hardware ที่ไม่ได้ใช้
Hardware ที่คุณไม่ใช้อาจจะเป็น Floppy Drive, Wireless, Modem และอื่นๆซึ่งคุณสามารถปิดมันได้โดยคลิกขวา MyComputer --> Properties --> Device Manager --> เลือก Hardware แล้วคลิกขวา --> Disable

  • อัพเดต Anti-Virus ตลอดเวลา
เนื่องจากในเครื่องคุณอาจมี Malware ต่างๆซึ่งแน่นอนว่าถ้ามีเครื่องคุณย่อมช้าอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นก็อัพเดตให้เป็นปัจจุบันแล้วก็หมั่นสแกนบ่อยๆ หรือั้งให้มันสแกนหรืออัพเดตอัตโนมัติก็ได้ครับ

  • ซ่อน Fonts ที่ไม่ใช้งาน
ในการรันเข้า Desktop แต่ละครั้งจะมี Fonts ต่างๆกว่า 200 อันที่จะรันไปพร้อมกันด้วยดังนั้นหาก Fonts ใดที่คุณไม่ใช้งานก็สามารถซ่อนมันได้โดยไปที่ Start --> พิมพ์ fonts ในช่องค้นหา --> เลือก fonts ที่ไม่ใช้งาน --> กด Hide ด้านบน

  • ซื้อ Ram เพิ่ม
ข้อนี้แหละครับที่ผมไม่สามารถทำให้ได้ แต่กปัจจุบันนี้ราคาของ Ram นั้นถูกเอามากๆถ้าใครอยากให้เร็วขึ้นจริงๆโปรดรู้ไว้ว่า Ram เป็นตัวเลือกของคุณนะครับ

  • กำหนด Static IP 
เนื่องจากการเปิดเครื่องทุกครั้ง เครื่องของคุณจะใช้เวลาไปกับการถามหา IP address จาก Network คุณจึงสามารถลดช่วงเวลานี้ลงไปได้โดยไปกำหนดเป็นค่าคงที่เอาไว้เองเลย ส่วนเลขที่จะกรอกลงไปผมก็ไม่สามารถบอกได้เหมือนกันครับ เพราะยังไงแต่ละเครื่องก็ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว


  • Solid State Drive
วิธีนี้ถ้าไม่จำเป็นจริงๆก็ผ่านไปได้เลยครับ เพราะคุณต้องซื้ออุปกรณ์ราคาแพงอย่าง Solid State Drive มาใช้ซึ่งถ้าถามว่ามันคืออะไรก็ให้ไปอ่านต่อที่นี่เอาแล้วกันครับ http://www.buycoms.com/article/ssd/ssd.asp 

                 จบไปแล้ววิธีครับ บางคนอาจจะทำได้ 5 หรือ 6 หรือ 7 หรือหมดเลยก็แล้วแต่ แต่ผมมั่นใจว่าทุกวิธีนั้นมีส่วนที่ทำให้เครื่องคุณ Boot เร็วขึ้นอย่างแน่นอนเพราะผมก็ลองแล้ว ซึ่งก็เห็นผลค่อนข้างชัดเจนเลยทีเดียว ไว้คราวหน้ามี Tip ดีๆจะมาเขียนให้ต่อนะครับ ขอบคุณครับ



1 ความคิดเห็น:

Share
SocialTH